Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Tại sao trẻ biếng ăn - Không phải ai cũng biết rõ

Đưa cô con gái 18 tháng đi khám dinh dưỡng ở trọng tâm khám dinh dưỡng ( Viện Dinh dưỡng quốc gia ) , chị Hà ( Hồ Đắc Di , Hà Nội ) mếu máo: "Mỗi ngày bé ăn 3 bữa là cả nhà có 3 trận chiến. Gia đình phải huy động hết tuốt lực lượng , người thì đút cháo , người thì làm trò , người nhảy múa... Để phục vụ người ốm cho bữa ăn của con”. Vậy   tại sao trẻ biếng ăn?


Thiếu vi chất dinh dưỡng


Thiếu vi chất dinh dưỡng không chỉ có tác động đến một điều gì đó đến chiều cao của trẻ mà còn dẫn đến tử vong , suy giảm trí óc. Các vi chất dinh dưỡng đang bị thiếu hụt ở trẻ Việt Nam gồm: sắt , selen , kẽm…


Thiếu Selen:


Chất này có trong thành phần nông dân enzym làm phân hủy các lipoperoxyd , chống sự hiện ra của adehyd và các gốc không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc gây tổn thương cho thể nhiễm sắc. Ngoại giả , còn nhiều enzym khác và một số co-enzym có chứa selen hoặc cần có sự hiện diện của selen mới sinh tổng hợp được như galactosidase , nitrate reducase , papain , Co-enzym Q ( tên khác là ubiquinon – một chất chống oxy hóa cốt yếu của thân thể ).
Vai trò của Selen đối với hệ thống giao thông miễn nhiễm đã được chứng minh và vẫn đang tiếp kiến nghiên cứu ứng dụng trong chữa trị bệnh. Trẻ thơ cần một lượng selen trong khẩu phần ăn hoàn cảnh tối ưu là 10 - 15 mcg mỗi ngày. Hàm lượng Selen cao có trong cá , hải sản , sữa bò , ngũ cốc...


Thiếu Kẽm:


Kẽm là chất kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym - những chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong thân thể. Dưỡng chất này trợ giúp một hệ thống giao thông miễn nhiễm cuộc giải trí lành mạnh , cần thiết cho vết thương lành lại , giúp bảo vệ vị giác và khứu giác; rất cần thiết cho sự tổng hợp DNA. Kẽm cũng trợ giúp việc tăng trưởng và phát triển thường nhật thai nhi trong bụng mẹ , thời kỳ lúa ra đòng thơ ấu và thiếu niên. Thiếu kẽm không chỉ có tác động đến một điều gì đó đến thể chất mà còn tác động xấu đến tinh thần bạc nhược , làm trẻ dễ nổi cáu
cha mẹ có xác xuất bổ sung kẽm cho thân thể trẻ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như: ngao , sò , hàu , cá biển… Trứng gà , các loại thịt đỏ và các thực phẩm họ đậu cũng rất giàu loại khoáng chất này.
Tuy nhiên đối với các trẻ biếng ăn thì việc cung cấp kẽm phê duyệt nguồn thực phẩm trên là chưa đủ , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" , cha mẹ cần bổ sung bằng thực phẩm bổ dưỡng giàu kẽm hữu cơ thiên nhiên. Trên thị trường thừa thãi các sản phẩm tu bổ kẽm , bởi thế , cha mẹ cần lựa chọn sản phẩm tốt cho sự tiếp nhận thành phần kẽm. Trong y học , các nhà khoa học đã Học hỏi Thành tựu công nghệ kích hoạt quá trình nảy mầm của hạt đậu xanh để làm giàu gấp nghìn lần lượng khoáng vật. Đó cũng Ấy là quy trình công nghệ Phagepy tạo ra   cốm bổ dưỡng Faskid   dành cho trẻ biếng ăn. Từ mầm đậu xanh - nguyên liệu tuyệt đối thiên nhiên , với công nghệ Phagepy hiện đại , cốm Faskid tu bổ kẽm hữu cơ ( có thể tiếp nhận tối ưu , không đặt vào thế bất lợi cho trẻ ) giúp trẻ ẩm thực Vừa miệng


Trẻ biếng ăn do thiếu vi chất



Ảnh 1: Thiếu vi chất có thể khiến bé biếng ăn


Thiếu Sắt:


Chất sắt là chất có thể dự trữ trong cơ thể do đó có thể đưa vào cơ thể một lần trong tuần và cơ thể dự trữ để sử dụng trong các ngày tiếp theo. Tu bổ chất sắt cách quãng ( 1 lần 1 tuần ) cũng giúp tránh tình trạng ức chế tiếp nhận các khoáng vật khác ( giá dụ canxi , ma-nhê , kẽm… ) tại ruột non do hàm lượng sắt cao. Chất sắt có nhiều trong thức ăn động vật ( thịt , cá , trứng… ) và ít trong thức ăn thực vật. Bên cạnh đó thực đơn nhiều rau quả giàu vitamin C giúp tiếp nhận tốt chất sắt.


Trẻ bị rối loạn tiêu hóa


Loạn khuẩn đường ruột , rối loạn sự co bóp và tiết dịch dạ dày ruột... dễ khiến trẻ buồn nôn , nôn trớ , đau bụng , đi tả , đầy bụng , thương thực , táo bón... Hệ tiêu hóa hoạt động không bình thường ảnh hưởng rất lớn đến việc ẩm thực của trẻ. Tiến sĩ Trần Minh Điển: Khi bị rối loạn tiêu hóa , trẻ thường có 2 biểu hiện , biểu hiện thứ nhất nhìn thấy ngay là nôn , biểu hiện thứ hai là đi tả. Bên cạnh hai biểu hiện này , biểu hiện có thể thấy thêm ở từng trẻ như đầy bụng , cấm cẳn , ợ hơi.


Rối loạn tiêu hóa gây biếng ăn ở trẻ



Ảnh 2: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa sẽ xuất hiện các triệu chứng mà cha mẹ cần nhận biết


Đặc biệt , với rối loạn tiêu hóa , các bậc phụ huynh cần khôn cùng Đoái đến Sự tình mất nước ở trẻ. Với các biểu hiện hàng đầu của các cháu như khát , môi khô , khóc không có nước mắt , tiểu ít đi… Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa , điều hàng đầu cha mẹ cần xác định tình trạng mất nước ở trẻ , bằng việc thẩm tra ngay xem trẻ khát không , đi tiểu cho như bình thường hay không , môi khô như thế nào , từ đó chóng vánh bù nước cho con. Nếu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có khuynh hướng nặng lên , cha mẹ cần đưa trẻ đi khám.
Biếng ăn ở trẻ đòi hòi sự am tường của ba má , cần tìm Hiểu ra   nguyên nhân vì sao trẻ biếng ăn   cũng như bền chí trong việc chăm chút. Việc gây sức ép để trẻ ăn là không nên bởi nó có thể gây tâm lý không tốt ở trẻ nhỏ , trong một số trường hợp , cách làm đó còn có thể gây biếng ăn tâm lý , làm nghiêm trọng thêm chứng biếng ăn ở trẻ.
Đọc thêm các bài viết về dinh dưỡng cho bé tạo www.Dinhduongchobe.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
;