Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Biểu hiện bệnh còi xương ở trẻ , đừng khinh thường !

Bệnh còi xương ở trẻ nhỏ là căn bệnh phổ quát ở trẻ. Ở Việt Nam tỉ lệ bệnh coi xuong o tre chiếm khoảng 9-10% ở trẻ mỏ dưới 3 tuổi. Bệnh này rất gian truân , gây nhiều biến chứng về sau cho trẻ. Vì thế việc   dễ dàng cảm nhận trẻ bị còi xương   để có biện pháp chữa trị kịp thời là một điều khôn xiết cần thiết đối với các bậc cha mẹ.Dưới đây là những thể hiện bệnh coi xuong o tre nho ở trẻ , các mẹ cùng biên soạn nhé.


Đừng khinh bệnh coi xuong o tre ở trẻ


Ảnh 1 : Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh coi xuong nếu không được chăm sóc đúng cách


Bé Mèo nhà chị Minh Anh được 21 tháng , nặng 14 kg , cao 83cm , mọc 17 răng. Bé ham ăn , không ốm vặt , lại được mẹ hăng hái “nhồi” nên tăng cân như thổi. Nhưng gần đây , bé ngủ không an giấc , khi ngủ ra rất nhiều mồ hôi , tóc sau gáy rụng thành một vòng tròn.
Qua tìm hiểu báo chí và các công cụ báo cáo đại chúng , chị biết những thể hiện này cũng gặp trong bệnh còi xương ở trẻ nhỏ nên muốn mang con đi khám dinh dưỡng. Nhưng gia đình chị phản đối quyết liệt ý là không để ý. Một lần , bé bị viêm họng , chị Minh Anh gọi bác sĩ gia đình đến khám. Bác sĩ nhìn thấy vòng tóc rụng trên đầu bé , hỏi mấy câu rồi bảo bé bị coi xuong o tre nho. Lúc đấy gia đình mới tá hỏa cho bé đi chữa.


Theo chuyên gia dinh dưỡng thì bệnh còi xương ở trẻ nhỏ ở trẻ không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả có xác xuất phòng tránh và chữa trị nếu các bậc phụ huynh kịp thời dễ dàng cảm nhận. Dưới đây là một thể hiện bệnh coi xuong o tre nho ở trẻ mà cha mẹ cần lưu ý:


thể hiện qua cơ thể:


Những dấu hiệu ở thân thể của trẻ mà bố mẹ có xác xuất suy đoán bệnh coi xuong cap như



  • Đứa trẻ da xanh , cơ mềm , nhẽo , làm bụng to ra , ngực lép
  • Trẻ chậm phát triển cơ năng , như chậm lẫy , chậm bò , chậm ngồi , đi , đứng rồi chậm cả mọc răng và răng mọc không đều đối với trẻ thường nhật thì 6 tháng là mọc răng.

Những thể hiện thân thể trẻ bị bệnh còi xương ở trẻ nhỏ


Ảnh 2 : thể hiện tật còi xương ở trẻ em ở trẻ


thể hiện qua xương



  • đầu tiên , xương sọ sẽ bị có tác động đến một điều gì đó , nhất là vào 3 tháng đầu sau sinh: thóp rộng , bờ thóp mềm , lâu khép kín , có bướu đỉnh , bướu trán
  • Xương chầy ở chi dưới do trọng lực thân thể đè làm xương bị cong vòng như hình chữ O , hoặc bẻ ra ngoài như hình chữ bát.
  • Xương đầu thường bẹp , hay đầu có bướu do xương phát triển không đều.
  • Xương ngực bị thò ra , giống như ngực gà , ngăn lại trong một giới hạn nhất định thảo luận khí của phổi.
  • Xương chậu bị biến dạng làm hẹp lại , rất trở ngại cho việc sinh nếu là cháu gái.

thể hiện qua hành động


Ngoài thể hiện ra cơ thì thì những hành động thất thường dưới đây của trẻ các bậc cha mẹ cũng nên lưu tâm



  • Trẻ hay ra mồ hôi cũng là một triệu chứng hay gặp , kể cả mùa đông , đặc biệt là mồ hôi vùng đầu , gáy , trẻ ngứa lắc đầu nhiều làm rụng tóc vùng gáy , nếu nặng làm đầu mềm , ấn vào rập rình như ấn vào quả bóng cao su , dần dần đầu bẹp ( bẹp đầu cá hẻn ).

Chú ý các thể hiện thân thể của bé


Ảnh 3: Đừng lượng thứ vô luận thể hiện thất thường nào của bé



  • Ngủ kém , hay giật thột , khi ngủ căn vặn , quẫy đạp không yên , dễ bị kích thích , quấy khóc và hay khóc đêm.
  • Do cơ thành bụng yếu nên trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa dẫn tới dễ bị táo bón hoặc đi tiêu phân sống.
  • Khi mà trẻ lớn hơn hay kêu đau bụng , đau một lúc rồi hết , hay kêu đau nhức xương vào chiều tối hoặc ban đêm

Lưu ý:


Khi thấy con có các thể hiện này , phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán xác thực tình trạng bệnh và có cách chữa trị ăn nhập. Các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý thiếu vitamin D là nguyên do cốt yếu gây ra bệnh coi xuong o tre nho.Việc thiếu chất này sẽ làm giảm tiếp thụ canxi ở ruột , dẫn tới hạ canxi máu , gây rối loạn quá trình khoáng hóa xương.


Việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn của trẻ đã có hiệu quả xơ cua và giảm tỉ lệ mắc bệnh. Vitamin D tan trong chất béo và có trong thức ăn động vật như gan , cá , trứng , sữa...Cũng có xác xuất bổ sung qua các thực phẩm công năng. Tuy nhiên , nguồn cung cấp cốt yếu chính là quá trình tự tổng hợp của thân thể. Dưới tác động quang hóa của tia cực tím ánh sáng mặt trời , tiền vitamin D ở dưới da sẽ chuyển thành vitamin D. Địa ngục ta nói “phòng bệnh hơn chữa bênh” nên các bậc cha mẹ hãy chú ý chăm sóc trẻ đúng cách ngay từ những năm tháng đầu đời , để trẻ có xác xuất phát triển một cách thường nhật nhất.


Nguồn : dinhduongchobe.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
;